บอกเล่าประเด็นเด่น (ฉบับ 10)

ลองเล่นการพนันไม่กี่ครั้ง ไม่ทำให้ติดหรอก จริงหรือ !?

 

      ใคร ๆ ก็บอกว่า “แค่เล่นการพนันไม่กี่ครั้ง ไม่ติดง่าย ๆ หรอก” สิ่งนี้ คือ ความเชื่อที่เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่คิดกัน จากคลิป “การพนันออนไลน์ ไม่ติดหรอก” คลิปนี้จะนำเสนอให้เห็นว่า จากเงิน 500 บาท เหลือ 0 บาท และต้องหยิบยืมเพื่อนเพื่อมาเล่นต่อเป็นอย่างไร โดยคลิปนี้ จัดทำโดย toolmorrow ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำคลิปเสนอปัญหาของวัยรุ่นให้เข้าใจง่าย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของวัยรุ่นในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างดี

 

ที่มาภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=UiUY6AmLvd0&feature=youtu.be

          วันนี้เราจึงชวน คุณคณิตทัต หนูเจริญ หรือ คุณโอ๊ต Creative ของคลิปวีดีโอดังกล่าว มาร่วมพูดคุยกันคุณโอ๊ตเล่าว่าเนื้อหาที่ปรากฏในคลิป มาจากประสบการณ์ส่วนตัวทั้งตัวเองและคนใกล้ตัว ในอดีตก็เคยเป็นเด็กติดพนันฟุตบอลมาก่อน “ตอนที่เล่นก็จะเหมือนว่าเราก็อยู่ในโลกของเรา หมกมุ่นอยู่กับตัวเอง และไม่สนใจสิ่งอื่นรอบข้าง” สิ่งนี้ก็คือพฤติกรรมของคนที่ติดพนัน คือ มักจะหมกมุ่นกับการพนัน (เช่น นึกถึงตอนที่เคยเล่นพนันอยู่เนือง ๆ คิดวางแผนถึงครั้งต่อไป คิดช่องทางหาเงินมาเล่นพนัน เป็นต้น)

          จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองจึงลองทำคลิปจำลองสถานการณ์การเล่นพนันของกลุ่มเด็กวัยรุ่นขึ้นมา จากคลิปจะเห็นว่าเด็กวัยรุ่นเริ่มต้นเล่นพนันด้วยเงินจำนวน 500 บาท และช่วงแรก ๆ จะเล่นได้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่หลังจากนั้นก็มีได้มีเสียสลับกันไป สุดท้ายก็เล่นจนเหลือ 0 บาท แต่กลับไม่เลิกเล่น ถึงขนาดต้องหยิบยืมเงินเพื่อนและเอาเงินของผู้ปกครองมาใช้!

          สิ่งที่คุณโอ๊ตต้องการจะบอกกับสังคมผ่านคลิปวีดีโอนี้ คือ เพื่อให้คนในสังคมได้เห็นพฤติกรรมคนที่เล่นจริง ๆ เป็นอย่างไร พฤติกรรมการเล่นที่เข้าข่ายการติดพนัน ทั้ง ๆ ที่ได้กำไรจากการเล่น 2-3 เท่าตัว แต่ก็ยังไม่หยุดเล่น และที่สำคัญถึงขนาดเล่นจนหมดตัวก็ยังอยากเล่นต่อ “อยากให้เห็นว่าพฤติกรรมของคนเล่นมันน่ากลัวกว่าที่เราคิด ถ้าเราปล่อยให้เขาเล่นไปเรื่อย ๆ ถ้าเขาติดขึ้นมา ผลลัพธ์ที่ตามมาเขาก็อาจจะไปขโมยเงิน ไปยืมเงินเพื่อน หรือต้องโกหกพ่อแม่”

          ในส่วนกระแสตอบรับจากคนที่ดูคลิป คุณโอ๊ตเล่าว่า บางคนก็บอกว่าเคยมีประสบการณ์เช่นนี้เหมือนกัน ทั้งประสบการณ์ร่วมและประสบการณ์ตรง และผู้ใหญ่บางคนก็เล่าว่ามีบางช่วงที่ลูกเขาก็เก็บตัว สุดท้ายก็มารู้ว่าลูกเขาติดพนันแล้ว

          ทั้งนี้ คลิปวีดีโอดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ เด็กและเยาวชน ที่เป็นวัยอยากรู้อยากลองและเสี่ยงต่อการถูกชักจูงหรือถูกยุยงจากกลุ่มเพื่อน และคนรอบข้างได้ง่าย กระทั่งกลายเป็นคนติดพนันในที่สุด นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นเป้าหมายของทั้งคุณโอ๊ต และ ทีมงาน toolmorrow คือ ต้องการมุ่งที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม โดยเริ่มต้นจากการเปลี่ยนความคิดของผู้ชมคลิปก่อน “สุดท้ายมันอาจจะไปไม่ถึงการทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าช่วยกระตุ้นให้คนมีส่วนร่วมจากการคอมเม้นท์ แค่เท่านี้ก็ถือว่าช่วยให้เขาได้ฉุกคิดได้อะไรได้บ้างแล้ว”